Biển số xe Campuchia – Biển định danh bằng QR đầu tiên trên thế giới

Biển số xe Campuchia được áp dụng mã QR, mở ra xu hướng biển định danh cá nhân. Từ 2020, người dân có thể sở hữu những biển số xe “không đụng hàng,” thậm chí mang tên hoặc số may mắn của mình. Khám phá ngay cách sở hữu biển số Campuchia và lý do chúng đang trở thành xu hướng mới!

* Nội dung của bài viết dưới đây được kiểm định và tham vấn bởi các chuyên gia trong nước, được chuyên viên tại Số Đỏ biên tập và đăng tải. 

Biển số xe Campuchia - Biển định danh mã QR đầu tiên trên thế giới
Biển số xe Campuchia – Biển định danh mã QR đầu tiên trên thế giới

Biển số xe Campuchia – Biển định danh bằng mã QR đầu tiên trên thế giới

Năm 2017, Campuchia là quốc gia đầu tiên sử dụng biển số xe có in mã QR đối với ô tô. Đến năm 2018, quốc gia này đã tăng cường triển khai đề án này đến phương tiện xe máy. Chính sách này đã giúp cho Campuchia đồng bộ hóa hệ thống dữ liệu cá nhân và nâng cao chất lượng quản lý giao thông.

Biển số xe định danh bằng mã QR tại Campuchia
Biển số xe định danh bằng mã QR tại Campuchia

Từ 2020, để phục vụ cho bộ phận người dân có điều kiện sống dư dả và mong muốn sở hữu biển số xe “không đụng hàng” của riêng mình. Nhà nước Campuchia đã cho ra mắt loại biển đặc biệt, có thể tùy ý thiết kế biển số xe theo sở thích cá nhân của mình như: “ Lucky, 999999, 838689, Loveyou, Money, Happy .v.v.v”. Ngoài ra, với loại biển này, chủ xe có thể được giữ lại ngay cả khi xe được bán và chuyển nhượng cho bên khác.

Biển số xe đặc biệt này đang được nhà nước Campuchia để mức giá khởi điểm từ 2 triệu Riel, tương đương khoảng 500 USD. Quy đổi ra tiền Việt Nam thì sẽ có giá thấp nhất từ 12 triệu đồng 1 biển.

Trong 2020, Campuchia đã đăng ký biển số đặc biệt cho 42.727 xe ô tô thu về hơn 34 tỷ riel (tương đương 8,58 triệu USD).
Trong 2020, Campuchia đã đăng ký biển số đặc biệt cho 42.727 xe ô tô thu về hơn 34 tỷ riel (tương đương 8,58 triệu USD).

Các quy định biển số xe ở Campuchia

Kích thước biển xe Campuchia

Cũng giống với các đất nước khác, biển xe Campuchia cũng chia từng loại kích thước biển khác nhau với xe ô tô, xe máy. Cụ thể:

Kích thước biển xe Campuchia
Kích thước biển xe Campuchia

Quy định về chữ và số trên biển

Biển số xe thường

Mẫu biển số Campuchia
Mẫu biển số Campuchia

Mẫu biển số xe Campuchia hiện hành sử dụng từ ngày 1/4/2004. Có cấu trúc bao gồm:

  • Tên tỉnh bằng viết bằng tiếng Khmer (VD: ប.មានជ័យ)
  • Số đại diện cho loại xe (được trình bày ở bảng dưới đây), một hoặc hai chữ cái Latinh
  • 4 số (từ 0001 đến 9999)
  • Tên tỉnh bằng tiếng Anh.
  • Mã QR sẽ được thêm vào ở góc trên bên phải của biển số.
Loại xe Số đại diện
Xe máy 1
Ô tô từ 7 chỗ trở xuống 2
Ô tô trên 7 chỗ 3
Xe nông nghiệp 4
Xe kỹ thuật 5
Xe đầu kéo 7
Xe chuyên dụng 9

Biển số xe đặc biệt

Ở loại biển mới này vị trí và cách viết tên tỉnh đăng ký và vị trí của mã QR vẫn giữ nguyên như biển thường. Điểm đặc biệt ở đây là nội dung dòng giữa của biển sẽ do người dân tự chọn theo sở thích của mình. Cấu trúc biển xe đặc biệt sẽ bao gồm:

  • Hàng trên cùng là “Campuchia” bằng tiếng Khmer;
  • Hàng thứ 2 là số đăng ký không dài quá 8 ký tự có thể là SỐ, CHỮ hoặc cả SỐ VÀ CHỮ được viết bằng chữ Latinh.
  • Hàng cuối là từ “Cambodia”.
Biển số xe Campuchia đặc biệt
Biển số xe Campuchia đặc biệt

Quy định về màu sắc

Tương tự Việt Nam, mỗi loại xe tại Campuchia sẽ được phân định các màu biển số khác nhau. Dưới đây là bảng màu theo quy định tại quốc gia này, các bạn tham khảo:

Loại xe Màu nền của biển số Màu chữ và số
Xe máy Trắng Đen
Ô tô từ 7 chỗ trở xuống Trắng Đen
Ô tô trên 7 chỗ Đen Trắng
Xe nông nghiệp Xanh lá Vàng
Xe kỹ thuật Cam Đen
Xe đầu kéo Trắng Đen
Xe kinh doanh vận tải Vàng/Trắng Đỏ
Xe quân đội Xanh lá Trắng

Văn hoá chọn biển số xe của người Campuchia

Campuchia cũng là một đất nước thuộc vùng văn hóa Á Đông, nên văn hóa chọn biển của quốc gia này cũng có phần tương tự với văn hóa Việt Nam. Họ thích những con số phúc lộc như 6 và 8, thích con số 9 tượng trưng cho sự vĩnh cữu. Họ e ngại con số 4 vì âm đọc không mấy may mắn của nó.
Có lẽ cũng vì văn hóa này nên khi chính phủ Campuchia thi hành chính sách cá nhân hóa biển số xe theo sở thích thì đã có rất nhiều người dân ủng hộ, nhất là những người kinh doanh.

Biển số xe may mắn với người Campuchia
Biển số xe may mắn với người Campuchia

Những câu hỏi thường gặp về biển số xe Campuchia

Có những nước nào dùng mã QR trong biển số xe như Campuchia hay không?

Ở khu vực Châu Á, ngoài Campuchia còn có Philippines cũng ứng dụng mã QR trên biển số xe. Ngoài ra, ở khu vực châu Âu có thành phố Rio de Janeiro của Brazil đã triển khai sử dụng biển định danh này. Tuy nhiên không phải cư dân nào cũng được sử dụng loại biển mới này, nó chỉ áp dụng với các biển chưa được cấp và các biển cấp lại.

Biển số xe Philippines cũng được áp dụng mã QR giống biển Campuchia
Biển số xe Philippines cũng được áp dụng mã QR giống biển Campuchia

Người Việt Nam có thể mua xe biển số Campuchia không?

Với việc được tự thiết kế biển số xe theo ý mình thì đây quả là một ưu điểm lớn của biển số xe Campuchia. Chủ xe có thể dùng chữ, hoặc số may mắn tùy muốn để có cho mình một biển số đặc biệt.

Theo Điều 7, chương II của Thông tư  58/2020/TT-BCA, người Việt Nam có thể sở hữu xe biển số Campuchia bằng cách nhập khẩu. Tuy nhiên, người mua cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật cả hai nước. Việc sở hữu xe biển Campuchia yêu cầu người sử dụng hoặc sở hữu xe phải có giấy tờ hợp lệ, đăng ký xe tại Campuchia và tuân thủ các quy định về nhập cảnh tạm thời xe ô tô qua biên giới.

Các siêu xe Campuchia tại Việt Nam của giới siêu giàu 
Các siêu xe Campuchia tại Việt Nam của giới siêu giàu

Ký hiệu biển số xe của Campuchia tại Việt Nam là gì?

Theo Khoản 7 Điều 31 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về biển xe nước ngoài tại Việt Nam, biển số xe của Campuchia sẽ có ký hiệu là 166 – 170. Và các biển thuộc  xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao sẽ có nền màu trắng, số màu đen, có seri ký hiệu “NG” màu đỏ.

Biển số Campuchia tại Việt Nam
Biển số Campuchia tại Việt Nam

Kết

Biển số xe Campuchia không chỉ tiên phong trong việc ứng dụng mã QR mà còn mang đến sự tiện ích và cá nhân hóa cho chủ sở hữu. Bằng cách tự thiết kế theo sở thích cá nhân, biển xe Campuchia có thể mang đến cho chủ sở hữu những ý nghĩa đặc biệt, may mắn và tốt lành.

Nếu bạn muốn sở hữu biển số Campuchia tại Việt Nam, hãy đảm bảo tuân thủ các quy định pháp lý của cả hai nước để tận hưởng những ưu điểm vượt trội mà loại biển số này mang lại.

CTA Số Đỏ gặp tư vấn viên miễn phí

đăng bán biển số xe đẹp Sàn Số Đỏ
CHIA SẺ LÊN:
BÌNH LUẬN (0)

Để lại một bình luận