Phân biệt biển số xe các nước Châu Âu qua đặc trưng và mã quốc gia

Mặc dù nhiều quốc gia trong Liên minh Châu Âu dùng biển số với dải màu xanh và biểu tượng EU. Nhưng không phải tất cả các nước đều áp dụng hoàn toàn giống nhau. Số Đỏ sẽ tổng hợp đặc trưng biển số xe các nước châu Âu và mã quốc gia giúp việc phân biệt trở nên dễ dàng hơn. 

*Nội dung trong bài viết dưới đây tổng hợp tất cả những thông tin cần biết để phân biệt biển xe các nước Châu Âu và được biên soạn bởi đội ngũ chuyên gia Số Đỏ. 

Phân biệt biển số xe các nước Châu Âu 
Phân biệt biển số xe các nước Châu Âu

Định dạng biển số xe các nước Châu Âu

Biển số xe các nước Châu Âu sẽ có định dạng và những quy định riêng biệt giữa các quốc gia, mặc dù có rất nhiều quốc gia tuân theo các tiêu chuẩn chung do Liên minh Châu Âu (EU) đưa ra. Cụ thể, biển số xe tại nhiều nước châu Âu thường có các đặc điểm sau.

Định dạng biển số xe của các nước Châu Âu 
Định dạng biển số xe của các nước Châu Âu

Định dạng chuẩn về kích thước

Định dạng tiêu chuẩn cho các biển số ô tô Châu Âu bao gồm có một dải màu xanh ở phía bên trái, hiển thị biểu tượng của Liên minh Châu Âu (EU) có vòng tròn 12 ngôi sao. Ngoài ra, biển số xe còn chứa mã quốc gia của mỗi quốc gia thành viên. Phần còn lại của biển số có chứa một loạt các ký tự dành riêng cho mỗi chiếc xe.

Loại xe  Kích thước tiêu chuẩn (Rộng x Cao) (mm) Chữ và số  Màu sắc Ghi chú 
Xe hơi 520 x 110 Chữ và số trên hai dòng Nền trắng, chữ đen Dải màu xanh ở bên trái có biểu tượng EU và mã quốc gia của từng nước
Xe máy 180 x 200 (xấp xỉ) Chữ và số trên một hoặc hai dòng Nền trắng, chữ đen Kích thước có thể thay đổi
Xe tải 520 x 200 Chữ và số trên hai dòng Nền trắng, chữ đen Biển số thường có kích thước rộng hơn để chứa nhiều thông tin
Trailers 340 x 200 Chữ và số trên hai dòng Nền trắng, chữ đen Tương tự đối với biển số xe tải nhưng có kích thước nhỏ hơn
Xe cổ 280 x 200 Số hoặc chữ và số Nền đen, chữ trắng Thường được sử dụng dành cho những chiếc xe lịch sử hoặc cổ điển.

Mã quốc gia và ký hiệu biển số của các nước Châu Âu

Các biển số xe ở Châu Âu thường có các ký hiệu riêng biệt để đại diện cho từng quốc gia, ví dụ như “F” đại diện cho Pháp, “E” cho Tây Ban Nha, “D” cho Đức và “NL” cho Hà Lan,… Những ký hiệu này sẽ giúp bạn phân biệt xe của các quốc gia cùng thuộc trong khu vực EU cụ thể như sau:

Quốc gia Mã quốc gia Định dạng tấm mẫu Minh họa 
Áo A A-123AB
Nước Bỉ B B-123-456
Bulgaria BG BG-1234-AB
Croatia HR HR-123-AB
Cộng Hòa Síp CY CY-1234
Cộng Hòa Séc CZ CZ-1A23456
Đan mạch DK DK-12345
Estonia EST EST-123AB
Phần Lan FIN FIN-123-AB
Pháp F F-123-AB
Nước Đức D D-B123
Hy lạp GR GR-AB-1234
Hungary H H-ABC-123
Ireland IRL 123-D-1234
Italy I I-AB-123-CD
Latvia LV LV-AB-1234
Lithuania LT LT-1234-AB
luxembourg L L-1234
Malta M M-1234
Nước Hà Lan NL NL-AB-12-CD
Ba Lan PL PL-AB-12345
Bồ Đào Nha P P-12-34-AB
Romania RO RO-B-123-ABC
Slovakia SK SK-123AB
Slovenia SLO SLO-AB-123
Tây Ban Nha E E-1234-BBB
Thụy Điển S S-ABC123
Các nước thành viên EU EU-123-456

Biển số xe Châu Âu khi lưu hành tại Việt Nam

Quy định về ký hiệu biển số xe

Phụ lục 03, ban hành kèm theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, quy định về ký hiệu biển số xe ô tô, mô tô của các tổ chức và cá nhân các nước thuộc Châu Âu cụ thể như sau:

  • Mã đầu địa phương đăng ký và bao gồm 2 chữ NN (Nước ngoài) hoặc NG (Ngoại giao)
  • Mã quốc tịch của các nước Châu Âu (Bắt đầu từ 001 – 843)
  • Số thứ tự của biển số xe sẽ được phân biệt với nhau bởi dấu gạch ngang.

Quy định về màu sắc biển số xe nước ngoài tại Việt Nam

Tại khoản 6 của Điều 37 Thông tư 24/2023/TT-BCA, quy định màu sắc và số seri biển số của các cơ quan, tổ chức và các cá nhân thuộc nước ngoài:

Biển số xe nước ngoài khi lưu hành tại Việt Nam 
Biển số xe nước ngoài khi lưu hành tại Việt Nam
  • Biển số nền màu trắng, chữ màu đỏ, số màu đen: Dành cho xe cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự và các nhân viên nước ngoài khi mang chứng minh thư.
  • Biển số nền màu trắng, chữ màu đỏ, số màu đen: Cấp cho tổ chức quốc tế và nhân viên nước ngoài, khi mang chứng minh thư ngoại giao của tổ chức này.
  • Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen: Xe của nhân viên hành chính kỹ thuật khi mang chứng minh thư công vụ của cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan lãnh sự hoặc tổ chức quốc tế.
  • Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen: Cấp cho xe của tổ chức, văn phòng đại diện hoặc các cá nhân nước ngoài, trừ một số đối tượng quy định tại các điểm a, điểm b, điểm c trong khoản này.

Kết

Việc nhận biết biển số xe các nước Châu Âu qua đặc trưng và mã quốc gia giúp bạn dễ dàng phân biệt các phương tiện tại đây, hỗ trợ hiệu quả khi du lịch hoặc tham gia giao thông quốc tế. Nếu bạn muốn khám phá thêm những thông tin thú vị về biển số xe từ các quốc gia khác trên thế giới, bạn có thể khám phá ngay tại Số Đỏ.

CTA Số Đỏ gặp tư vấn viên miễn phí

đăng bán biển số xe đẹp Sàn Số Đỏ
CHIA SẺ LÊN:
BÌNH LUẬN (0)

Để lại một bình luận