Biển số xe Hồng Kông gây ấn tượng với nhiều du khách tới đây bởi những quy định độc lạ và hàng loạt biển số siêu đắt, siêu hiếm được các tỷ phú săn đón tại phiên đấu giá. Cùng chiêm ngưỡng những biển số đắt giá và câu chuyện đằng sau loại biển số này!
Nội dung bài viết được soạn thảo bởi đội ngũ Số Đỏ với thông tin tổng hợp, tham vấn từ các nguồn chính thống, uy tín và văn bản quy phạm pháp luật của Hồng Kông.
Quy chuẩn biển số xe Hồng Kông
Theo quy định của Hồng Kông, mỗi phương tiện giao thông phải được trang bị hai biển số đăng ký: một ở phía trước và một ở phía sau xe. Biển số trước của xe có thiết kế với chữ và số màu đen trên nền trắng, trong khi biển số sau sử dụng chữ và số màu đen trên nền vàng.
Những thay đổi lịch sử về biển số xe tại Hồng Kông
Xe ô tô và các loại xe từ 4 bánh trở lên
Trước năm 1951, biển số xe tại Hồng Kông rất đơn giản, chỉ bao gồm các chữ số từ 1 đến 9999. Biển số xe cá nhân có màu đen trên nền trắng, trong khi xe thương mại, bao gồm cả taxi, sử dụng biển số màu trắng trên nền đen. Tất cả các loại xe được phát hành biển số từ cùng một dãy số, không phân biệt loại hình.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về đăng ký phương tiện, Hồng Kông bắt đầu áp dụng định dạng mới gồm chữ “HK” kèm theo số thứ tự từ 1000 đến 9999 kể từ năm 1951. Đây là bước tiến quan trọng, giúp mở rộng khả năng quản lý và nhận diện phương tiện.
Bốn năm sau, Hồng Kông chuyển sang hệ thống biển số với định dạng gồm hai chữ cái đầu tiên, chẳng hạn như “XX”, kết hợp cùng các số từ 1 đến 9999. Đến năm 1958, hệ thống tiếp tục phát triển với định dạng mới gồm các ký tự như “AA1-9999”, “AB1-9999” và các dãy chữ cái tương tự. Sự thay đổi này tạo ra một nguồn biển số gần như vô hạn, đáp ứng tốt nhu cầu bùng nổ phương tiện tại Hồng Kông thời kỳ này.
Kể từ năm 1983, luật pháp Hồng Kông yêu cầu tất cả biển số xe phải có tấm nền phản quang. Quy định này không chỉ giúp tăng tính thẩm mỹ mà còn nâng cao độ an toàn, giúp nhận diện dễ dàng hơn trong điều kiện ánh sáng kém.
Xe hai bánh
Xe hai bánh tại Hồng Kông ban đầu sử dụng biển số đơn giản, chỉ gồm các số từ 1 đến 1000. Đây là giai đoạn đầu khi phương tiện hai bánh còn ít và chưa có sự đa dạng trong thiết kế biển số.
Sau năm 1962, để mở rộng khả năng quản lý và đáp ứng số lượng xe tăng lên, Hồng Kông bắt đầu thêm các chữ cái vào biển số xe hai bánh. Tất cả các biển số này đều có màu đen trên nền vàng, tạo sự đồng bộ và dễ nhận diện. Từ năm 1997 đến nay, hệ thống biển số xe hai bánh tại Hồng Kông không có bất kỳ thay đổi đáng kể nào.
Ai là chủ sở hữu các biển số xe từ 1 đến 10 tại Hồng Kông?
Biển số xe | Người hiện đang sở hữu |
1 | Thuộc sở hữu của Stanley Ho Hung-sun – nhà tỷ phú lừng danh trong ngành sòng bạc Macao. Chiếc Rolls Royce mang biển số độc nhất này đã trở thành biểu tượng nổi tiếng, đến mức nhắc đến nó, hầu như không người dân Hồng Kông nào không biết. |
2 | Ban đầu được dành riêng cho Bộ trưởng Tài chính, sau đó, nó đã được doanh nhân Wong Ming Hung mua lại với giá 9,5 triệu đô la Hồng Kông vào năm 1993. |
3 | Được mua lại bởi doanh nhân bất động sản Cheng Kung See với giá 1,03 triệu đô la Hồng Kông vào năm 1983. |
4 | Được Cecil Chao Sze-Tsung, Chủ tịch của Cheuk Nang (Holdings) Limited, mua lại với giá 147.000 đô la Hồng Kông vào năm 1978. |
5 | Được Joseph Lau Luen-Hung, cựu chủ tịch của Chinese Estates Group (ông trùm bất động sản nổi tiếng tại Hồng Kông) mua lại với giá 2,5 triệu đô la Hồng Kông vào năm 1993. Chiếc biển xe quý này quý đến mức ông đã bỏ ra 1 số tiền lớn để thuê tới 4 vệ sĩ bảo vệ. |
6 | Được mua lại bởi Sir Run Run Shaw hay còn gọi là ‘Chú 6’, cựu chủ tịch của Television Broadcasts Limited, vào năm 1978 với giá 330.000 đô la Hồng Kông. |
7 | Heng Ji Kau, còn được gọi là ‘Vua đầu cơ chứng khoán’, đã thắng thầu với giá 4,8 triệu đô la Hồng Kông vào năm 1989; sau khi Heng qua đời, số giấy phép hiện do con dâu ông là Leung Yee Lai nắm giữ. |
8 | Được mua lại bởi nhà sáng lập Bossini Law Ding Bon vào năm 1988 với giá 5 triệu đô la Hồng Kông. |
9 | Được Albert Yeung Sau-Shing, Chủ tịch của Emperor Group – Ông trùm kinh doanh bậc nhất Hồng Kông, mua lại với giá 13 triệu đô la Hồng Kông (khoảng 45 tỷ VNĐ) vào năm 1994. |
10 | Được mua lại bởi kế toán viên nổi tiếng Yung Wing Dou với giá 206.000 đô la Hồng Kông vào năm 1977. |
Thú chơi biển số xe siêu xịn của các nhà tỷ phú tại Hồng Kông
Theo thống kê, tính đến ngày 14/11/2023, đã có 103 biển số xe được bán với giá hơn 1 triệu đô la Hồng Kông (khoảng 3,12 tỷ đồng). Trong đó có một số biển “xịn” được săn lùng với mức giá khủng, khuynh đảo thị trường đấu giá biển số:
- Biển số “W”: Tại phiên đấu giá biển số xe Tết Nguyên đán 2021 ở Hồng Kông, một biển số đơn giản với ký tự ‘W’ đã được bán với giá kỷ lục 26 triệu đô la Hồng Kông (khoảng 78 tỷ đồng). Mức giá này cao hơn gấp 5.000 lần so với giá khởi điểm chỉ 5.000 đô la Hồng Kông, lập kỷ lục mới về “biển số xe đắt nhất” tại đặc khu này.
- Biển số “28”: Số may mắn trong văn hóa Hồng Kông, được một đại gia mua với giá 18,1 triệu đô la Hồng Kông.
- Biển số “V”: Được đấu giá thành công với mức 13 triệu đô la Hồng Kông (tương đương 4 tỷ đồng).
- Biển số “Love U” với giá 179.000 USD của doanh nhân Pal Lai gây chú ý với ý nghĩa biểu trưng cho tình yêu, sự lãng mạn và phong cách cá nhân.
- Biển số xe ‘LKS’ được ông Li Ka-shing (Lý Gia Thành) – Người giàu nhất Hồng Kông mua lại với giá bằng 10 chiếc Bentley. Theo nhiều người dân, nếu không biết biển số xe này, bạn chưa phải là dân Hồng Kông thực thụ.
- Biển số chỉ có chữ “R”: Loại biển này được bán với giá 3,2 triệu USD (khoảng 75,6 tỷ đồng) tại một cuộc đấu giá Tết Nguyên đán, thể hiện ý nghĩa may mắn và địa vị xã hội của chủ sở hữu.
- Biển số “13” – biểu tượng may mắn với giới siêu giàu, từng được bán với giá 7,4 triệu đô la Hồng Kông (khoảng 2,3 tỷ đồng) vào năm 2010. Đây là biển đứng thứ 9 trong danh sách những biển số đắt nhất Hồng Kông.
Kết
Biển số xe Hồng Kông là biểu tượng của văn hóa, lịch sử và đẳng cấp của những đại gia thực thụ. Từ những dãy số đơn giản đến những biển số độc lạ, giá trị khủng, mỗi biển số đều ẩn chứa câu chuyện riêng, thu hút sự quan tâm của cả thế giới.