[MỚI] Bộ Công An tổ chức đấu giá xe máy vi phạm bị tịch thu

Các bãi giữ xe vi phạm hiện đang đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng. Bộ Công An sẽ tiến hành bán đấu giá xe máy vi phạm giao thông để giảm tải và quản lý hiệu quả hơn. Số Đỏ cập nhật thông tin mới nhất để bạn hiểu rõ hơn về hình thức đấu giá này. 

*Tin tức được Sàn Số Đỏ cập nhật dựa theo thông tin mới nhất từ Bộ Công An và các nguồn báo chí chính thống.

Thực trạng quá tải tại các bãi giữ xe vi phạm giao thông

Tính riêng 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2024 (từ ngày 8.2.2024 đến ngày 14.2.2024), cơ quan chức năng xử lý trên 70.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, riêng đối với vi phạm nồng độ cồn gần 30.000 trường hợp. Hiện nay cơ quan chức năng tạm giữ 36.000 phương tiện, gồm gần 1.500 ô tô và hơn 34.000 xe máy.

Thực trạng hiện nay của bãi giữ xe vi phạm giao thông 
Thực trạng hiện nay của bãi giữ xe vi phạm giao thông

Bãi giữ xe vi phạm giao thông quá tải một phần là do đương sự không chịu đến để giải quyết, lấy lại phương tiện. Nhiều trường hợp bỏ luôn xe vì số tiền phạt và phí giữ cao hơn giá trị xe. Vì vậy, mà xe ở nhiều bãi đã bị xuống cấp, hư hỏng chẳng khác gì bãi phế liệu.

Đấu giá xe máy thanh lý được áp dụng với số lượng hơn 5.000 chiếc tại TPHCM và Hà Nội

Ngày 17/5, Phòng CSGT đường bộ và đường sắt (PC08) và Công an TP.HCM thông báo tổ chức bán đấu giá phương tiện vi phạm hành chính với 5.328 xe. Đều bị xử phạt dưới lỗi như vi phạm nồng độ cồn, không giấy phép lái xe, không giấy đăng ký xe,…

Đấu giá xe máy vi phạm ở Bình Chánh, TP. HCM

Đấu giá lô tài sản UBND xã Bình Chánh (huyện Bình Chánh, TP.HCM) bao gồm 238 mô tô gắn máy hai bánh đã qua sử dụng và vi phạm hành chính tịch thu sung công quỹ Nhà nước. Giá khởi điểm là 107 triệu đồng, tương đương 450.000 đồng/xe và số tiền đặt cọc là 20% giá khởi điểm.

Đấu giá lô tài sản UBND xã Bình Chánh 
Đấu giá lô tài sản UBND xã Bình Chánh

Đấu giá xe máy vi phạm ở Hà Nội

71 mô tô cũ nhiều loại khác nhau đang được Công an quận Đống Đa, TP Hà Nội bán đấu giá. Những xe này hiện là tài sản vô chủ được UBND quận Đống Đa xác lập quyền sở hữu toàn dân.

Giá khởi điểm của lô tài sản này là 42,3 triệu đồng, tương đương với mức bình quân gần 600.000 đồng/xe.

Số tiền đặt cọc trước là 5 triệu đồng. Thời gian đấu giá được dự kiến vào chiều ngày 29/7/2024 theo hình thức online tại website của công ty đấu giá.

Đấu giá lô tài sản tại Đống Đa - Hà Nội 
Đấu giá lô tài sản tại Đống Đa – Hà Nội

Giải pháp đấu giá xe máy vi phạm đã giúptăng thu cho ngân sách nhà nước, hỗ trợ các hoạt động cộng đồng. Giảm chi phí lưu kho và bảo quản các phương tiện bị tịch thu, đặc biệt những xe máy vẫn có thể sử dụng lưu thông trên đường. Quan trọng nhất, thông qua hình thức đấu giá công khai như một lời răn đe đối với các hành vi phạm luật giao thông hiện nay.

Những khó khăn khi đấu giá xe máy vi phạm giao thông

Theo Công an TP.HCM, quá trình đấu giá xe máy thanh lý gặp rất nhiều khó khăn như xác minh, giám định số khung, số máy phương tiện; đăng báo tìm chủ sở hữu; lập phương án xử lý tang vật, phương tiện bị tịch thu báo cáo về Bộ Công an.

Sau khi quyết định phê duyệt phương án bán đấu giá xe máy vi phạm và cuối cùng mới được tổ chức đấu giá. Ngoài ra, một số vấn đề gây cản trở cũng là mối lo khi quyết định tổ chức đấu giá xe máy như:

Xe vi phạm dần bị kém chất lượng

  • Tình trạng xe kém chất lượng: Nhiều xe vi phạm có thể đã hư hỏng, không còn giá trị sử dụng cao, làm giảm sức hấp dẫn trong các cuộc đấu giá.
  • Thủ tục pháp lý phức tạp: Quy trình xác minh nguồn gốc, quyền sở hữu và các giấy tờ liên quan có thể phức tạp và mất nhiều thời gian.
  • Thiếu người tham gia: Không phải ai cũng quan tâm hoặc có nhu cầu mua xe vi phạm, dẫn đến thiếu cạnh tranh và giá đấu không cao.
  • Chi phí tổ chức đấu giá: Việc tổ chức đấu giá đòi hỏi chi phí cho nhân lực, địa điểm và các hoạt động liên quan, có thể không bù đắp được từ doanh thu đấu giá.
  • Bảo quản và vận chuyển: Trước khi đấu giá, các xe cần được bảo quản tốt, và sau khi đấu giá, việc vận chuyển xe đến tay người mua cũng có thể gặp khó khăn.

Kết luận

Tổ chức đấu giá xe máy vi phạm bị tịch thu không chỉ là giải pháp hiệu quả để quản lý mà còn mang lại lợi ích cho ngân sách Nhà nước và xã hội. Hình thức đấu giá công khai sẽ góp phần tăng cường tính minh bạch, tạo ra nguồn thu hợp pháp và thúc đẩy ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.

Ngoài xe máy, nhà nước vừa ra công bố chính thức cho đấu giá biển số xe máy, bắt đầu triển khai vào năm 01/2025. Sự kiện này thu hút giới chơi biển đẹp mạnh mẽ, và Sàn Số Đỏ cũng đang gấp rút chuẩn bị các thủ tục, kế hoạch hố trợ bạn chọn biển số xe máy đẹp, đỏ với bạn nhát với mức giá phù hợp.

Liên hệ Số Đỏ để cập nhật nhanh về tình trạng bán đấu giá biển xe máy: (+84) 868 986 866

CTA Số Đỏ gặp tư vấn viên miễn phí

► Xem thêm:

đăng bán biển số xe đẹp Sàn Số Đỏ
CHIA SẺ LÊN:
BÌNH LUẬN (0)

Trả lời