Indonesia đã áp dụng chính sách biển số chẵn lẻ nhằm hạn chế xe vào Jakarta ở một số tuyến đường nhất định trong giờ cao điểm. Ngoài ra, biển số xe Indonesia còn gắn chip nhận dạng RFID để hỗ trợ giám sát hiệu quả, giúp nhanh chóng phát hiện vi phạm.
*Nội dung trong bài biển số Indonesia được biên soạn bởi đội ngũ chuyên gia của Số Đỏ. Thông tin được tổng hợp và tham vấn từ các tài liệu chính thống, hợp pháp và đáng tin cậy.
Chính sách biển số xe chẵn lẻ của Indonesia
Điểm chính trong chính sách biển số chẵn lẻ
Tháng 5 năm 2016 dưới thời Thống đốc Basuki Tjahaja Purnama, chính sách chẵn lẻ được triển khai nhằm giảm lượng ô tô lưu thông tại Jakarta, thay thế cho chính sách “3 trong 1” áp dụng từ năm 1994.
Theo quy định, xe ô tô có biển số kết thúc bằng số lẻ chỉ được phép lưu thông trên một số tuyến đường và trạm thu phí vào các ngày lẻ, trong khi xe biển số chẵn hoạt động vào các ngày chẵn. Chính sách được áp dụng trong khung giờ cụ thể và trên những tuyến đường do cơ quan chức năng chỉ định.
Hiện tại, chính sách này có hiệu lực vào các ngày làm việc từ 6:00 sáng đến 10:00 sáng và từ 4:00 chiều đến 9:00 tối, ngoại trừ ngày lễ. Đến nay, chính sách đã được triển khai trên 25 tuyến đường chính tại Jakarta, góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông và nâng cao chất lượng không khí cho thành phố.
Ví dụ:
- Tuyến đường Jl. Sudirman – Jl. MH Thamrin đông đúc từ 7 giờ sáng đến 10 giờ sáng và từ 4 giờ chiều đến 8 giờ tối.
- Trạm thu phí Đông Bekasi và Tây Bekasi trên đường cao tốc Jakarta-Cikampek ở Tây Java đông đúc từ 6 giờ sáng đến 9 giờ sáng.
- Trạm thu phí Cibubur 2 trên đường cao tốc Jagorawi ở Tây Java và Jakarta đông đúc từ 6 giờ sáng đến 9 giờ sáng.
Trường hợp không áp dụng chính sách biển số chẵn lẻ
Tại khu vực đô thị Jakarta, chính sách giao thông theo biển số chẵn lẻ được áp dụng để giảm thiểu ùn tắc và cải thiện chất lượng không khí. Tuy nhiên, có một số loại phương tiện được miễn trừ khỏi quy định này, trong đó có các xe mang biển số màu đỏ.
Biển số màu đỏ là dấu hiệu nhận diện các phương tiện thuộc sở hữu của chính phủ, phục vụ cho các hoạt động hành chính, công vụ và các nhiệm vụ đặc biệt liên quan đến cơ quan nhà nước. Việc miễn áp dụng chính sách đối với xe biển đỏ nhằm đảm bảo sự linh hoạt và hiệu quả trong việc vận hành các cơ quan chính phủ. Quy định này thể hiện sự cân nhắc của chính quyền Jakarta, vừa đáp ứng mục tiêu giảm tải giao thông vừa không làm gián đoạn các nhiệm vụ thiết yếu phục vụ cộng đồng.
Biển số xe Indonesia gắn chip nhận dạng tần số vô tuyến
Một cải tiến đáng chú ý trong việc quản lý giao thông tại Indonesia là áp dụng chip nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) trên biển số xe. Biện pháp này nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng biển số giả, vốn được một số tài xế lợi dụng để né tránh các quy định phạt liên quan đến chính sách chẵn lẻ.
Chip RFID tích hợp thông tin cá nhân của chủ phương tiện, bao gồm dữ liệu vi phạm giao thông, thanh toán phí cầu đường điện tử và sử dụng bãi đậu xe thông minh. Nhờ đó, cảnh sát và các hệ thống camera giám sát có thể dễ dàng truy cập và xử lý thông tin một cách nhanh chóng, giúp xác định và xử phạt các hành vi vi phạm hiệu quả hơn.
Bên cạnh việc tích hợp công nghệ RFID, Indonesia cũng thay đổi màu sắc biển số để tăng hiệu quả nhận diện. Theo quy định mới, các xe cơ giới dân sự sẽ chuyển từ biển số nền đen, chữ trắng sang nền trắng, chữ đen. Sự thay đổi này giúp hệ thống camera giám sát nhận diện biển số dễ dàng hơn, nâng cao tính chính xác và hiệu quả trong việc quản lý giao thông.
Những điều đặc biệt trong biển số xe tại Indonesia
Ngoài hai điểm mới thú vị đã đề cập ở trên thì biển số Indonesia cũng có một vài điểm đặc biệt khác như:
- Biển số được làm từ nhôm, thiết kế với hai đường thẳng chạy dọc tạo thành khung cơ bản.
- Thời gian sử dụng của biển số thường kéo dài tối đa 5 năm. Thông tin chi tiết về thời hạn có thể tìm thấy trên giấy đăng ký xe hoặc qua các ký hiệu nhỏ in bên dưới biển số.
- Khi số sê-ri nhất định của một loại xe đã được cấp hết, hệ thống sẽ quay vòng, bắt đầu lại từ đầu và sử dụng ký tự theo thứ tự từ A đến Z.
- Đặc biệt, xe điện cá nhân sử dụng biển số đen có dải xanh, nhưng điều này chỉ áp dụng cho các xe được đăng ký trước tháng 6 năm 2022.
Kết luận
Biển số xe Indonesia được áp dụng chính sách chẵn lẻ và tích hợp công nghệ RFID nhằm quản lý và giảm ùn tắc giao thông. Chính sách này chẵn lẻ giới hạn xe có biển số kết thúc bằng số lẻ được lưu thông ngày lẻ và ngược lại tại một số tuyến đường ở Jakarta. Đồng thời chip RFID trên biển số cũng hỗ trợ giám sát các phương tiện vi phạm hiệu quả hơn. Những biện pháp này không chỉ giảm áp lực giao thông mà còn thể hiện nỗ lực của Indonesia trong việc áp dụng công nghệ hiện đại để xây dựng đô thị thông minh và bền vững.